Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
13.7.10



Những tư vấn dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ những vấn đề liên quan đến tên miền, một yếu tố quan trọng khi tiến hành sự hiện diện của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh qua mạng.



1. Tên miền là gì?
Tên miền ( Domain name ) là một tên dễ nhớ để gán cho một địa chỉ trên internet, thí dụ: YAHOO.COM, EBAY.COM, VNN.VN.... Nó thay thế cho một dải những con số khó nhớ ( gọi là Internet Protocol numbers ). Có thể hiểu tên miền như là địa chỉ ( số nhà ) trên mạng Interrnet. Doanh nghiệp tham gia hoạt động trên mạng internet thì đăng ký một tên miền là việc đầu tiên cần làm, tên miền riêng khẳng định vị trí, giúp khách hàng dễ tìm đến website của doanh nghiệp, vừa bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên Interrnet. 

2. Có bao nhiêu loại tên miền ?
Tên miền được chia thành 2 cấp độ cao nhất: tên miền quốc tế và tên miền quốc gia.
• Tên miền quốc tế là những tên miền có phần đuôi là com, net, org ( đến cuối năm nay sẽ chính thức có thêm tên miền biz và info).
• Tên miền quốc gia có phần đuôi là ký hiệu của mỗi quốc gia. Ký hiệu này được quy định bởi Tổ chức Quản lý Tên miền Quốc tế (ICANN). Việt Nam có phần đuôi là VN, Australia là AU, Pháp là FR, ... Hiện có hơn 200 tên miền quốc gia khác nhau. Dưới mỗi tên miền quốc gia có tên miền cấp 2 và cấp 3 ( thí dụ COM.VN, EDU.VN, ...). 

3. Tên miền bao gồm các ký tự nào?
- Tên miền có thể bao gồm các con số từ 0 đến 9, các chữ cái từ a đến z và dấu gạch ngang. Tuy nhiên, tên miền không thể bắt đầu bằng dấu gạch ngang. Khoảng trắng và các ký tự đặc biệt khác đều không hợp lệ.
- Tên miền có thể có đến 63 ký tự. Thông thường tên miền có ít nhất 3 ký tự. Tuy nhiên trong những trường hợp cần thiết, có thể đăng ký tên miền với 2 ký tự.
- Tên miền của bạn không cần bắt đầu bằng http:// hoặc www hoặc http://www. Đây là các thành phần chung áp dụng cho tất cả các tên miền.
- Tên miền đăng ký không được bao gồm các cụm từ xâm phạm đến lợi ích của quốc gia hoặc không phù hợp với đạo đức xã hội, với nếp sống, văn hóa dân tộc.
4. Quy tắc chọn tên miền:

  • Càng ngắn càng tốt
    Trừ khi bạn muốn tên miền là Tên đầy đủ của công ty bạn, bạn nên chọn tên miền ngắn nhất có thể được ( hp.com, msn.com, dmdvn.com..). Tên miền ngắn thì dễ nhớ, dễ gõ địa chỉ, và dễ dàng khi cần thiết kế nhãn hiệu, logo... Mặc dù hiện nay, một tên miền ngắn thì rất khó đăng ký.
  • Dễ nhớBạn sẽ dễ dàng để nhớ các tên như Art.com, Garden.com, Business.com. Bạn cũng có thể nhớ những tên đặc biệt như Yahoo.com, Amazon.com hay Google.com. Những tên miền mà khi phát âm có giàu âm điệu, dễ nghe, dễ đọc thì sẽ dễ nhớ hơn. Những tên miền ngộ nghĩnh thì cũng dễ nhớ ( Alibaba.com, Umbala.com,...).Trong thế giới của internet, tất cả mục đích của một tên miền, đó là luôn ở trong đầu của khách hàng.
  • Không gây nhầm lẫnMột tên miền tốt phải không tương tự hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên miền sẵn có. Nếu tên miền sẵn có là một thương hiệu đã được đăng ký, bạn có thể gặp rắc rối khi sử dụng tên miền tương tự. Một khía cạnh cần phải lưu ý là tên miền của bạn cần phải dễ đọc khi bạn phải đọc tên miền cho ai đó qua điện thoại. Các tên miền bắt đầu bằng các từ như i, e, the hay có dấu - ( gạch ngang) trong tên thường dễ gây nhầm lẫn khi đọc.
  • Khó viết saiMọi người có thể viết sai cái gì đó, họ sẽ viết sai ! Tên miền càng dài và càng phức tạp thì càng nhiều khả năng bị viết sai. Nếu tên miền của doanh nghiệp bạn dài hoặc rắc rối, bạn sẽ mất đi nhiều khách hàng. Một số kẻ sẽ lợi dụng sự nhầm lẫn của người truy cập khi gõ sai một địa chỉ, để chỉ đến một website khác.
  • Tên miền phải liên quan đến tên hoặc lĩnh vực kinh doanh của Doanh nghiệp bạn.Điều này có vẻ rõ ràng và hiển nhiên, nhưng lại không dễ thực hiện. Nếu như bạn không thể tìm chính xác tên miền như tên doanh nghiệp của bạn, đừng bỏ cuộc. Hãy thử tìm một tên nói lên chức năng, công việc chính của doanh nghiệp bạn. Hãy tìm tên mô tả tính độc đáo của doanh nghiệp bạn, hay mô tả những xúc cảm, cảm nghĩ của khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Một thí dụ là công ty môi giới truyền thông Beyond Interactive. Họ không thể đăng ký tên miền Beyond.com. Còn tên Beyondinteractive.com thì quá dài. Cuối cùng họ quyết định chọn tên GoBeyond.com. Nó nhấn mạnh đến suy nghĩ của khách hàng khi họ cần dến dịch vụ của Beyond.
  • Tên miền phải được xây dựng dựa trên khách hàng mục tiêu.Với rất nhiều phần đuôi của tên miền hiện nay: .vn, .cc, .ws, .tv, và .to ( thật ra đó là tên miền của những quốc gia là Vietnam, Cocos ,Western Samoa, Tuvalu, và Tonga), nguời sử dụng interrnet phần lớn vẫn quen thuộc với những tên miền .com, .net, .org. Nếu bạn muốn nhấn mạnh doanh nghiệp bạn ở một quốc gia, bạn sẽ hãnh diện có một tên miền quốc gia, đó là sự chọn lựa đúng đắn của bạn. 
  5. Tầm quan trọng của tên miền
Khi bạn hay doanh nghiệp bạn tham gia Internet, tên miền đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó càng quan trọng khi được sử dụng lâu. Người ta có thể đến và giao dịch thông qua website của bạn thông qua tên miền, khách hàng hay đối tác của bạn có thể trao đổi email với bạn cũng qua tên miền (tennv@tencongty.com, tenbophan@tencongty.com). Có thể nói hệ thống thông tin liên quan đến Internet của bạn phụ thuộc hoàn vào tên miền. Vì lẽ đó, bạn phải chọn đối tác tin cậy để uỷ thác việc đăng ký tên miền cho bạn, không nên vì ham rẻ hơn chỉ vài USD mà bạn chọn lầm đối tác đăng ký tên miền cho bạn , dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng về sau cho doanh nghiệp bạn.
6. Khác nhau giữa các tên miền com, net, org ?
Không có quy định bắt buộc đối với tên miền quốc tế khi sử dụng .com, .net, . org.
Thông thường các tên miền .com được dùng cho doanh nghiệp và các tổ chức thương mại. Tên miền .net thường được dùng cho các công ty cung cấp dich vụ internet. Tên miền .org được dùng cho cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.

7 . Ai quản lý các tên miền ?
Tên miền quốc tế và tên miền quốc gia cấp 1 do tổ chức Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN) quản lý. Tên miền quốc gia cấp thấp hơn do cơ quan quản lý tên miền của từng nước quản lý. ở Việt Nam, cơ quan quản lý tên miền quốc gia là VNNIC.
8. Có thể đăng ký tên miền với thời hạn tối đa bao lâu ?
Tên miền có thể đăng ký với thời hạn từ 1 đến 10 năm. Khi hết thời hạn đã đăng ký, người chủ của tên miền cần phải đăng ký lại.
9. Có phải khi tôi đăng ký tên miền có nghĩa là tôi là chủ sở hữu tên đó?
Không. Theo quy định của Việt Nam, tên miền là tài nguyên quốc gia, bạn chỉ có quyền sử dụng tên miền đó. Quyền sử dụng này có thời hạn phụ thuộc vào phí gia hạn mà bạn nộp. Về nguyên tắc, bạn không tự động có quyền giữ tên miền mãi mãi. Nhưng trên thực tế, nếu bạn trả tiền đầy đủ và không vi phạm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ của người khác, tên miền về cơ bản thuộc về bạn.
10. Để làm chủ một tên miền, có cần phải có trang web không?
Không, bạn có thể đăng ký một tên miền và link đến một trang web có sẵn của bạn. Theo quy định, tên miền không được sử dụng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày đăng ký sẽ bị thu hồi.
11. Có phải đăng ký một tên miền đồng nghĩa với việc có một trang web?
Không. Khi đăng ký tên miền không đồng nghĩa với việc bạn đã có một trang web đi kèm.
12. Tôi có thể làm gì với tên miền?
Có rất nhiều cách sử dụng tên miền, cả chủ động và thụ động.
a. Tên miền có thể được sử dụng để tạo cho bạn một ID độc nhất
Các công ty thư ờ ng lựa chọn tên miền là tên thương mại của Công ty. Chẳng hạn, trang web của IBM có tên ibm.com, trong khi tên miền của Microsoft là microsoft.com. Như vậy khi ai đó muốn biết các thông tin chính thức từ IBM hay Microsoft thì chỉ cần lên mạng là có thể tìm được một cách dễ dàng.
b. Tên miền chung là thông dụng hơn cả
Tên miền chung là tên miền không liên quan trực tiếp đến công ty, thay vào đó là tên xác định một loại hình hay một lĩnh vực kinh doanh. Một số ví dụ về tên miền chung như books.com.vn, car.com.vn và art.com.vn.
Các công ty là chủ tên miền chung có thuận lợi lớn trong việc quảng bá. Tên miền càng chung thì thành công càng lớn. Hãy tưởng tượng bạn bán sách và bạn có tên miền chung books.com.vn. Những người quan tâm đến sách tất nhiên sẽ vào trang này. Còn có cơ hội quảng cáo nào tốt và hiệu quả hơn?
c. Tên miền cho phép bạn có một địa chỉ email thường trực và duy nhất
Nhiều công ty ngày nay cung cấp cho các nhân viên một địa chỉ email thống nhất. Email của bạn khi đó sẽ là: tenban@tenmien.com.vn . Tất cả các thư từ sẽ được chuyển vào hộp thư do người cung cấp dịch vụ internet của bạn cung cấp. Bạn có thể thay đổi người cung cấp dịch vụ internet mà vẫn giữ nguyên địa chỉ email.
d. Tên miền có thể được sử dụng để nâng cao vị trí trong danh sách kết quả tìm kiếm của các máy tìm kiềm.
Nếu tên công ty bạn chưa được biết đến rộng rãi như IBM hay Microsoft, mọi người vẫn có thể dễ dàng tìm được bạn trong số hàng triệu công ty đang có mặt trên mạng toàn cầu. Chỉ cần gõ một từ khóa (keyword) vào các công cụ tìm kiếm trên Internet như Google hoặc Yahoo là các công cụ này sẽ sàng lọc để những người quan tâm tìm được công ty bạn.13. Chọn tên miền như thế nào?
Khi chọn tên miền, bạn cần đặt câu hỏi: bạn đăng ký tên miền để làm gì? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn lựa chọn được tên miền phù hợp
a. Để sử dụng với mục đích “cá nhân”
Bạn muốn tậu một tên miền chỉ để có một địa chỉ URL hoặc một địa chỉ email riêng, hay đơn giản để gây ấn tượng với những người xung quanh? Hay bạn muốn có một tên miền liên quan đến vấn đề đang được nhiều người quan tâm? Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa, nếu bạn muốn có một tên miền vì lý do cá nhân, bạn nên lựa chọn dựa trên một trong các thông tin sau:
Họ tên của bạn
Nếu bạn có họ hoặc tên đặc biệt ít người có, bạn có thể sử dụng nó làm tên miền. Hoặc hãy thử lấy họ tên đầy đủ của bạn để đăng ký tên miền (chẳng hạn, nếu tên bạn là Nguyễn Minh Tuấn, bạn có thể đăng ký tên miền nguyenminhtuan.com.vn) hoặc chữ cái đầu của họ và tên (nmtuan.com.vn).
Chú ý: Nếu tên bạn trùng với tên của một người nổi tiếng, hoặc với một nhãn hiệu hàng hoá, bạn có thể bị kiện, dù rằng đó chính là tên riêng của bạn . Có thể hơi khó tin, nhưng trên thực tế, đã có nhiều người nổi tiếng lấy lại tên của mình từ những người trùng tên.
Các sở thích, thiên hướng hoặc thói quen của bạn
Nếu bạn là người hâm mộ thể thao, bạn có thể lấy tên miền như thethao.com.vn hoặc sports-mad-guy.com.vn. Nếu bạn là người thích ngủ, bạn có thể đặt tên cho trang web của bạn là giacmo.com.vn hoặc in-a-daze.com.vn, v.v.
Nếu quan tâm hơn một chút, bạn sẽ thấy rằng rất nhiều tên miền như vậy được đăng ký. Thế nhưng hãy chú ý, đừng chọn các tên miền có thể khiến bạn phải mệt mỏi vì bị kiện!
b. Công ty
Nếu bạn đăng ký một hoặc nhiều tên miền cho công ty của bạn, bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau: Dù nguyên nhân có khác nhau, tên miền thường được đăng ký để bảo hộ tên thương mại hoặc nhãn hiệu hàng hoá.
Bảo hộ nhãn hiệu
Cần đăng ký tên miền song song với việc bảo hộ nhãn hiệu hoặc tên thương mại.
Trên thương trường có rất nhiều trường hợp người khác chiếm đoạt tên miền là tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa và sau đó đòi chủ sở hữu tên thương mại hoặc nhãn hiệu hàng hóa phải mua lại với giá cắt cổ.
Cho nên tốt hơn cả bạn nên đăng ký một loạt các tên miền liên quan đến tất cả các nhãn hiệu, tên thương mại mà công ty bạn muốn bảo hộ.
Kết hợp một từ chung vào sản phẩm của bạn
Chúng tôi không đề cập ở đây lợi ích của việc kết hợp một từ chung vào sản phẩm. Proctor & Gamble là một ví dụ điển hình về các công ty có cách tiếp cận như vậy. Công ty này đã đăng ký hàng trăm tên miền là từ chung về tất cả các khía cạnh liên quan đến vệ sinh cá nhân và y tế.
Hiện nay đã quá muộn để đăng ký các tên miền như art.com.vn hay car.com.vn, nhưng nếu tập trung suy nghĩ, chúng ta còn kịp thời đăng ký các tên miền thay thế khác có thể mang lại kết quả tốt cho công việc kinh doanh. Có thể dễ dàng nối các tên thay thế này vào trang web chính, nhằm mục đích thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.
14. Nguyên tắc đăng ký tên miền

a) Những nguyên tắc chung.

• Khuyến khích sử dụng rộng rãi tên miền dưới tên miền quốc gia .VN. Ưu tiên những tên miền trực tiếp tham gia hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.
• Tên miền là do tổ chức, cá nhân tự chọn, tuân theo quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với các quy định về sở hữu trí tuệ và các quy định nêu trong bản Quy định này.
• Đăng ký theo nguyên tắc bình đẳng, không phụ thuộc vào người đăng ký là một cá nhân hay một tổ chức. Tổ chức, cá nhân đăng ký trước được xét cấp trước.
• Tên miền chỉ được cấp phát khi có đầy đủ thông tin về máy chủ tên miền mà nó được đặt hoặc tên miền đích mà nó trỏ tới.
• Tổ chức, cá nhân xin đăng ký tên miền phải giải thích rõ mối liên quan của tên miền xin đăng ký với hoạt động của mình, hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp cho Trung tâm Internet Việt Nam. 

b) Tên miền đăng ký không được bao gồm các cụm từ xâm phạm đến lợi ích của quốc gia hoặc không phù hợp với đạo đức xã hội, với nếp sống, văn hóa dân tộc.
c) Tránh đăng ký các tên miền liên quan tới tên các địa danh, danh nhân, lãnh tụ hay liên quan tới các tên chung của một ngành kinh tế, chủng loại hàng hóa, sản phẩm, tên các loại dược phẩm, tổ chức liên chính phủ, tổ chức chính trị, xã hội. Trong trường hợp có nhu cầu đăng ký cần có sở cứ rõ ràng.
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: