Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
6.8.10

Ai đăng ký trước được cấp trước, nên khi bạn có ý tưởng đưa ra một sản phẩm hay một thương hiệu nào thì phải nghĩ ngay tới việc đăng ký tên miền liên quan. Đừng để đến lúc “mất bò mới lo làm chuồng” thì khi đó thiệt thòi sẽ không nhỏ…


Bạn hãy dũng cảm mua lại tên miền của tôi đi chỉ 10.000USD. Không đắt đâu! Hãy thử làm một phép tính nhỏ, giả sử tổng giá trị tài sản của LienVietBank khoảng 2 triệu USD, một mức khiêm tốn hơn rất nhiều so với thực tế, thì chi phí 10.000USD để đăng ký tên miền LienVietbank.com.vn chắc chắn chưa bằng “cái móng tay”. L.P, một nhà đầu cơ tên miền, đã mặc cả với nhóm marketing của LienVietBank như thế. Có lẽ, chiếm dụng tên miền không phải là chuyện mới. Song, câu chuyện tên miền LienVietBank được rao bán với giá lên tới 10.000USD gần đây cho thấy việc tranh chấp, đầu cơ tên miền luôn diễn ra nóng bỏng.


Vẫn còn loang những vệt màu tối sáng

Nhớ trước đây, chuyện những ông chủ tập đoàn tài chính khổng lồ của Hoa Kỳ Bank of America đã phải cay đắng chấp nhận bỏ ra 3 triệu USD để mua lại trang web gắn tên miền loans.com từ một tay đầu cơ tên miền trẻ ranh Marcelo Siero, người đã đăng ký tên miền này với giá chỉ có 100USD trước khi bán vài năm. Hay chuyện Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) bị mất tên miền saigontourist.com do chậm chân… là những minh chứng rõ nhất về cái nghề bạc tỉ này. 
Sự tăng giá bán lại tên miền thậm chí đã gây ngạc nhiên cho chính những người đầu cơ cho giá trị của chúng. Ví dụ, năm 1997, những nhà kinh doanh tên miền “sẽ không có gì làm ngạc nhiên” nếu có những tên miền có giá 750.000USD hay một triệu USD/tên. Nhưng chỉ một năm sau, 1998, Tập đoàn Compaq Computer đã “dám” trả 3,35 triệu USD để mua tên miền AltaVista.com chỉ vì công cụ tìm kiếm của trang web này. Trong năm 1999, Virtual Vineyards, một công ty kinh doanh rượu trên mạng, chi 3 triệu USD mua tên miền Wine.com. Còn CarsDirect.com bỏ ra 2,2 triệu USD mua địa chỉ Autos.com và một công ty ở Nam Cali trả mức giá ấn định kỷ lục 7,5 triệu USD mua Business.com...

Tại Việt Nam, việc mua bán tên miền cũng sôi động và gia tăng giá trị không thua gì các nước phát triển trên thế giới. Cụ thể, thời gian qua Trung tâm Quản lý tên miền Việt Nam VNNIC nhận được khá nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại về việc tranh chấp tên miền của các nhãn hiệu, phần lớn là của các doanh nghiệp (DN), thương hiệu nổi tiếng như Vietcombank, Tiger Beer, Trung Nguyen, Heineken... và tất nhiên, giá nhượng lại sẽ không hề “tùy tâm”, đôi khi lên tới hàng ngàn USD.


Chuyện kéo dài đến ngày nay nguyên nhân có thể là khi phát hiện ra tên miền mang thương hiệu và sản phẩm của mình bị đăng ký trước, các DN chỉ còn nghĩ tới hai cách giải quyết trong tình hình hiện tại là gửi đơn khiếu nại lên VNNIC và... chờ đợi được giải quyết. Cách thứ hai nhanh gọn hơn là tìm cách thương lượng với chủ sở hữu để “mua lại” tên miền mang tên DN, sản phẩm của mình. Giải pháp “đi chuộc” hoặc thương lượng để lấy lại tên miền đẹp vẫn được khá nhiều các DN trong nước lựa chọn. Điều này thôi thúc các cá nhân tại Việt Nam thực hiện các hoạt động đầu cơ tên miền hàng loạt để bán với cái giá “cắt cổ”.


Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa lúc nào dân “nuôi chấm” cũng thành công. Bởi, hiện đã có nhiều DN nắm rõ luật và quyết thực hiện phương án đi kiện. Trong năm vừa qua, tại Việt Nam đã có hai đơn vị lớn thành công trong việc này. Cụ thể là trường hợp của văn phòng đại diện Management Consulting Group quyết tâm đòi lại bằng được hai tên miền vietnamworks.com.vn và vietnamwork.com.vn. Vì lý do quên không đóng phí duy trì tiếp tục nên hai tên miền này đã bị hai nhân viên của Công ty Vina Web xóa bỏ trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia và đăng ký sử dụng rồi đòi tiền chuộc; hay người đăng ký tên miền tide.com.vn phải thua kiện Công ty Procter&Gamble, nhà sản xuất bột giặt Tide…


Phải tránh rắc rối ngay từ đầu

Từ những ví dụ trên cho thấy nghề “nuôi chấm” dù béo bở đến mấy cũng gặp rất nhiều rào cản từ phía pháp lý. Vết “loang màu” còn tồn tại đến ngày nay đơn giản chỉ là các DN vẫn chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này. Theo số liệu thống kê của VNNIC, trong tổng số hơn 100.000 DN tồn tại, mới chỉ có ít DN quan tâm đến việc đăng ký tên miền để lập trang web trên Internet. Trong khi thực tế, đây lại là cách đơn giản nhất để đưa DN và sản phẩm ra thị trường nhanh nhất và hiệu quả nhất.

“Hãy lên net (mạng) đăng ký ngay một tên miền trước khi đến cơ quan Nhà nước xin thành lập DN” - Đó là một kinh nghiệm “tính bằng tiền” của ông Nguyễn Đức Hưởng, Tổng Giám đốc LienVietBank. Ngay khi nhắc đến chuyện một ngân hàng có vốn điều lệ trên 3.000 tỉ đồng mà phải sử dụng tên miền *.net khiến ông vẫn “ấm ức”. Bởi hầu hết các ngân hàng đều sử dụng đuôi *.com.vn nhanh, gọn và dễ nhớ... thì tên miền của LienVietBank lại *.net không chỉ khó nhớ mà còn “lạ” so với các ngân hàng khác, không tiện cho giao dịch trên Internet nếu khách hàng muốn tìm hiểu.

Ðăng ký nhiều tên miền theo kiểu “bao vây” để không ai có thể đăng ký tên miền giống công ty cả cách viết lẫn cách đọc là biện pháp mà rất nhiều công ty nước ngoài đã dùng. Vì nếu có tranh chấp kiện tụng về một tên miền thì chi phí cho việc này ít nhất là vài ngàn USD. Khoản tiền này đủ để đăng ký và duy trì nó đến năm bảy năm trên Internet cộng thêm sự phiền toái bực mình, nên tốt nhất là giữ trước để không ai xâm phạm được.


Song hiện nay, việc tranh chấp tên miền chỉ rơi vào trường hợp những doanh nghiệp đã từng sở hữu trang web rồi vì nguyên nhân nào đó bị đánh mất, chẳng hạn như việc quên đóng phí duy trì hay không đầu tư phát triển trang web... Còn đối với những DN mới thành lập, có quá nhiều doanh nghiệp “không quan tâm” đến việc giành lại tên miền thương hiệu này. Cụ thể, 

Công ty TNHH Fibo đã từng chào bán nhiều đến các đơn vị lớn như: Tập đoàn Tân Hiệp Phát (chủ của các sản phẩm: bia Laser, nước uống Number One…) với tên miền tanhiepphat.com; Công ty cổ phần Giày Sài Gòn là giaysaigon.com; Trường Doanh nhân PACE có diendanCEO.com; Tiến Thành Group là tienthanhgroup.com; Ngân hàng Đầu tư BIDV với nganhangvietnam.com… tuy nhiên chỉ nhận được những cái lắc đầu thờ ơ từ các đơn vị trên. Từ những trường hợp trên cho thấy, việc đầu tư tiền bạc công sức để xây dựng một trang web thì doanh nghiệp cũng đừng tiếc tiền khi đăng ký tên miền. Bởi điều này không chỉ giúp cho DN tránh được những trường hợp đáng tiếc như trên mà còn có thể đạt được hiệu quả cao trong thời đại điện tử phát triển hiện nay.
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: