Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
26.7.11

Chữ ký số được xem là chìa khóa để hiện thực hóa thương mại điện tử. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một đơn vị nào được cấp phép thành lập trung tâm Chứng thực Chữ ký số Công cộng.

Tự cam kết với khách hàng

Hội thảo về “Chữ ký số” được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và bộ TTTT tổ chức vào các ngày 23/7, 30/7 và 4/8/2009 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM là chuỗi sự kiện trong khuôn khổ đề án “Hỗ trợ DN ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển, giai đoạn 2006 - 2010” (191) Chính phủ giao VCCI thực hiện.

Hiện vẫn chưa có đơn vị nào được cấp phép thành lập trung tâm Chứng thực Chữ ký số Công cộng! Ông Nguyễn Hòa Bình, giám đốc công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình, đơn vị sở hữu các trang web www.chodientu.vn, www.nganluong.vn, www.ebay.chodientu.vn cho biết, TMĐT ở Việt Nam đang hoạt động chưa đúng chuẩn thế giới. Hầu hết DN TMĐT mới trao đổi thông tin các mặt hàng, sản phẩm, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động… và chưa thanh toán trực tuyến.

Chuẩn của thế giới là mọi giao dịch TMĐT diễn ra trên mạng. Thanh toán trực tuyến qua giao dịch TMĐT hiện chưa được văn bản pháp quy nào “bảo lãnh”. Hầu hết các giao dịch TMĐT và thanh toán trực tuyến đều xuất phát từ sự tự cam kết của DN hoạt động trong lĩnh vực này với khách hàng: có những quy định riêng để đảm bảo, cam kết tạo niềm tin với người dùng. Hệ quả là người dùng TMĐT còn rất e dè, nhất là khi tính bảo mật của TMĐT cũng chưa cao.

Chờ cấp phép

Ông La Thế Hưng, trưởng phòng An toàn Thông tin, công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) cho rằng, CKS là cơ sở bảo đảm an ninh cho các thông điệp dữ liệu gửi qua mạng máy tính. CKS và chứng thực CKS đã được đề cập, thảo luận nhiều năm qua, được coi là chìa khóa để hiện thực hoá TMĐT và CPĐT. Chúng ta đã có hành lang pháp lý về giao dịch điện tử và CKS làm cơ sở để áp dụng CKS vào thực tiễn, trung tâm Chứng thực số gốc (RootCA) Quốc gia đã chính thức đi vào hoạt động nhưng chưa có tổ chức chứng thực CKS công cộng (CA).

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã tiến hành xây dựng hệ thống VNPT-CA nhằm chứng thực CKS trên phạm vi toàn quốc hợp chuẩn quốc gia và quốc tế, tuân thủ pháp luật…VNPT cam kết tạo thuận lợi cho việc này và có mức giá phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau; hỗ trợ 24/7 tại tất cả tỉnh thành. Song, những chuẩn bị này vẫn đang nằm chờ bộ TTTT cấp phép mới chính thức đi vào hoạt động được.

Ông Hưng cho biết, trong thời gian chờ được cấp phép (dự kiến trong quý 3), VNPT cung cấp gói CA như: đào tạo tăng cường nhận thức cho người dùng và các TC/DN; hỗ trợ tích hợp hệ thống sử dụng chứng thư số vào ứng dụng của khách hàng và cung cấp hệ thống và thiết bị dùng thử nghiệm.

Các hồ sơ chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp phép đang được hoàn thiện, bổ sung. DN nộp hồ sơ đang đặt kế hoạch đáp ứng tất cả các điều kiện để được cấp phép trong năm 2009
Tiến sĩ Đào Đình Khả.

Phải đủ các điều kiện

TGVT B đã trao đổi với TS Đào Đình Khả, Giám đốc Trung tâm Chứng thực CKS Quốc gia thuộc cục Ứng dụng CNTT, bộ TTTT:

Chào ông, bộ TTTT đã nhận bao nhiêu hồ sơ xin cấp phép thành lập tổ chức cung cấp dịch vụ CA?

TS Đào Đình Khả: Hiện Bộ đã chính thức nhận 2 hồ sơ của VNPT và công ty Cổ phần Công nghệ thẻ Nacencomm. Một số các công ty khác đang liên lạc với Trung tâm Chứng thực CKS Quốc gia để tìm hiểu các quy định liên quan đến việc đầu tư cung cấp dịch vụ này.

Xin ông cho biết nguyên nhân Bộ chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào? Bộ dự kiến khi nào cấp phép?

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực giao dịch điện tử và chứng thực CKS, bộ TTTT đã giao cục Ứng dụng CNTT thành lập trung tâm Chứng thực CKS Quốc gia giúp lãnh đạo quản lý lĩnh vực chứng thực CKS và thúc đẩy ứng dụng CKS trong phạm vi cả nước. Trung tâm đã tham mưu và tham gia xây dựng các văn bản cần thiết. Đến nay, các điều kiện cần để bộ TTTT tiến hành thủ tục cấp phép và cấp chứng thư số cho các tổ chức cung cấp dịch vụ CA đã sẵn sàng.

Việc cấp phép cung cấp dịch vụ CA đòi hỏi các DN đáp ứng các quy định tại nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15/2/2007 của Chính phủ về chủ thể, tài chính, nhân sự, kỹ thuật, kinh doanh. Do đó, DN cần chuẩn bị điều kiện vật chất, nhân sự, tổ chức… cũng như nghiên cứu, chuẩn bị thị trường. Các DN nộp hồ sơ đang đặt kế hoạch đáp ứng tất cả các điều kiện để được cấp phép trong năm 2009. Cần phân biệt Trung tâm Chứng thực CKS Chuyên dùng và Trung tâm CA. Trung tâm Chứng thực CKS Chuyên dùng không được cấp phát cho các dịch vụ dạng C2G (Consumer-To-Government tức là người tiêu dùng với chính phủ) như để nộp thuế.

Để CKS phát triển, Bộ sẽ làm gì trong thời gian tới?

Liên hệ trung tâm Chứng thực Chữ ký số Quốc gia, ĐT: (04)3734714 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí về các phương thức triển khai ứng dụng CKS phù hợp với đặc thù và quy mô của DN và quy định của Nhà nước…
Để ứng dụng CKS rộng rãi, việc phải làm ngay là hoàn thiện hành lang pháp lý cho các tổ chức cung cấp dịch vụ CA ra đời và có thể tồn tại, phát triển. Bộ đang chỉ đạo xây dựng các thủ tục hành chính về cấp phép, đăng ký, công nhận các tổ chức cung cấp dịch vụ CA theo hướng công khai, minh bạch, chuẩn hóa. Bộ cũng đang chỉ đạo cục Ứng dụng CNTT tiến hành đầu tư mở rộng hạ tầng khóa công khai phục vụ mục đích công cộng, tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức để xã hội hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của CKS. Cục đã tổ chức nhiều hội thảo, khóa đào tạo cũng như phối hợp với các công ty cung cấp giái pháp để hỗ trợ cho các CQNN, các địa phương và các DN trong việc triển khai ứng dụng CKS.

PC World
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: