Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
9.8.12

TPO - Liên quan tới vụ PAvietnam bị hack tên miền khiến gần 8000 website VN bị tê liệt, trao đổi với Tiền phong, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, Bộ TT - TT) cho biết : VNNIC không thể can thiệp được !

Ông Trần Minh Tân
VNNIC đã đưa ra những cảnh báo trước đó về việc khi đăng ký sử dụng tên miền .vn thì các doanh nghiệp cố gắng không nên để DNS máy chủ ở nước ngoài mà để DNS ở các máy chủ tên miền Việt Nam.

Khi có vấn đề xảy ra VNNIC sẽ phối hợp xử lý. Còn nếu để máy chủ tên miền ở nước ngoài, nằm ngoài quyền quản lý của Việt Nam, nên VNNIC không thể can thiệp xử lý được.

Hiện VNNIC chưa nhận được báo cáo chính thức về số khách hàng có đuôi tên miền .vn đang sử dụng máy chủ của PAvietnam bị ảnh hưởng. Các con số đưa ra chỉ là phỏng đoán, còn con số chính thức thì phải chờ báo cáo của PAvietnam gửi về.

Theo con số của VNNIC thì có khoảng hơn 10.000 tên miền đăng ký qua PAvietnam. Tuy nhiên, những tên miền sử dụng DNS ở nước ngoài và bị ảnh hưởng thì VNNIC không có danh sách cụ thể.

Với thông tin ban đầu về vụ tấn công này thì VNNIC có chủ động đưa ra biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ cho khách hàng?

Nếu PAvietnam muốn nhờ VNNIC can thiệp thì phải chuyển các tên miền của khách hàng mà họ đang sử dụng DNS của PAvietnam về sử dụng tên miền trong nước của PAvietnam.

Theo quy định VNNIC có quy định các đại lý phải buộc khách hàng khi đăng ký sử dụng đuôi tên miền .vn phải đặt DNS ở trong nước?

Quy định không bắt buộc điều này. Việc đặt ở DNS tên miền ở trong nước hay nước ngoài phụ thuộc vào lựa chọn của khách hàng. Nhà đăng ký cũng không thể đưa ra quy định bắt buộc mà phải chiều theo yêu cầu của khách hàng.

Khách hàng đăng ký muốn đặt máy chủ ở nước ngoài nếu không được đáp ứng họ sẵn sàng chuyển sang nhà cung cấp khác. Chính vì vậy ngay PA cũng có hai hệ thống song song là PAvietnam.vn và PAvietnam.net.

Khi khách hàng cần mua gói dịch vụ nào thì họ bán theo gói đó. Ngay cả VDC nếu khách hàng có yêu cầu đặt máy chủ tên miền ở nước ngoài thì VNNIC cũng không thể can thiệp vào quy trình thủ tục này.

Đến 17h30 chiều qua, website 5giay.com vẫn bị trỏ sang yahoo.com.vn.

Nhà đăng ký và cả VNNIC cũng không thể can thiệp được vào quyền lựa chọn của khách hàng.

Trong trường hợp này, PAvietnam có thể thông tin cho khách hàng để họ biết về việc sử dụng lại tên miền DNS ở trong nước và đề nghị khách hàng phối hợp khắc phục. Về bản chất đây chỉ là hack tên miền chứ không phải dịch vụ hosting.

Theo đánh giá của ông hiện các đại lý của VNNIC như PAvietnam cũng như các nhà cung cấp dịch vụ khác có đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật và bảo mật theo quy định đối với các đại lý?

Các tiêu chuẩn này được quy định rõ trong quy chế nhà đăng ký. Những đơn vị đảm bảo năng lực kỹ thuật, tài chính và cả tiêu chuẩn về cán bộ được VNNIC kiểm tra đạt đủ tiêu chuẩn mới được xét làm đại lý.

Đại diện VNCert cho rằng việc để tên miền tại các máy chủ ở nước ngoài là rất nguy hiểm khi bị tấn công? Ý kiến của VNNIC về vấn đề này?

Điều này là đúng. Tuy nhiên trường hợp đặt máy chủ ở nước ngoài khi có sự cố cần cơ quan quản lý Nhà nước can thiệp thì chúng tôi không thể can thiệp được về mặt hành chính cũng như kể cả về kỹ thuật.

Chúng tôi chỉ có khuyến cáo các nhà đăng ký khi khách hàng có yêu cầu thì hướng dẫn họ nên mua và để tên miền ở những máy chủ đặt trong nước. Chúng tôi cũng nhiều lần cảnh báo về vấn đề này.

Chính vì vậy mới có quy định các cơ quan Đảng, Nhà nước phải đặt tên miền ở Việt Nam và máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam phòng trường hợp cần thiết thì có thể hỗ trợ được. Đối với các trường hợp khác thì mình chỉ khuyến cáo chứ không bắt buộc được.

PAvietnam không phải cơ quan Nhà nước nên họ không chịu quy định buộc đặt máy chủ trong nước. Đây cũng không phải lần đầu tiên một nhà cung cấp dịch vụ ở Việt Nam bị tấn công kiểu này.

Xin cảm ơn ông.

Phạm Tuyên
Thực hiện

tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: