Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
1.11.12

Cuối tuần trước, Matt Cutts - Google’s head of webspam - công bố một cập nhật "nhỏ": giảm mức độ quan trọng của các tên miền "exact match domains (EMD)" trong việc xếp hạng các trang web.

Sử dụng EMD là một trong những lý do bạn nhìn thấy một số trang kết quả bị bao phủ bởi những tên miền có trùng với từ khóa tìm kiếm. Chắc hẳn cũng có lần bạn khó chịu khi nghĩ những kết quả đó là "spam". Liệu Google sẽ giúp chúng ta một trải nghiệm tốt hơn?

Exact match domains  là gì?
Ở hình ảnh trên, bạn sẽ thấy các tên miền có chứa từ khóa "thiet ke web top" và "thiet ke web" đang ở vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm. Các domain này có chứa cụm từ "thietkeweb" trong tên miền của mình. Tôi tạm gọi đây là tên-miền-từ-khóa.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khía cạnh này trong bài viết dưới đây: vì sao các công ty chọn tên miền từ khóa, nó có thực sự hiệu quả và cập nhật mới này liệu có ảnh hưởng tới họ?

Todd Malicoat đã viết một bài dài trên SEOMOZ, trong đó có ví dụ cách chọn

Với từ khóa keywords sẽ có nhiều nấc thang cho bạn chọn
Bài viết của Todd cũng đề cập đến những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của domain sẽ là
  1. TLD extension  (.com/.net/.org/.other) - chúng ta vẫn thường gọi là "domain quốc tế"
  2. Số lượng keywords trong tên miền - Number of keywords. Kinh nghiệm của tác giả cho biết "4 words max for .com, 3 words max for .net/.org.  3 word .com or 2 word .net/.org is the best idea" - đây là cách tiếp cận này tác giả đề cập liên quan tới từ khóa tiếng Anh, bạn có thể tham chiếu cho Tiếng Việt.
  3. Có dấu gạch giữa các từ khóa. Ví dụ tu-khoa.com là tên miền có dấu gạch ngang (dashed), còn tên miền tu-khoa.com sẽ là tên miền không có dấu gạch ngang (non-dashed). Không nên chọn các tên miền có hơn 1 gạch ngang trong tên miền
  4. Tên miền có các từ đệm - stop words. Xem danh sách stop words tại đây
Vì sao phải quan tâm đến tên-miền-từ-khóa?
Có nhiều lý do để chọn tên miền từ khóa
  1. Rất thuận lợi khi khởi nghiệp, có ngay một số traffic liên quan tới sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành công ty hoạt động
  2. Dễ dàng có Anchor text trong link. Lợi thế không chỉ vì Google đánh giá cao mức độ liên quan, đó còn là lợi thế trong việc link building: dễ dàng có một liên kết có chứa keywords khi dùng chính tên miền của mình để làm anchor text. Cách làm này rất tự nhiên với search engine và cả người dùng.
  3. Dễ dàng có được nội dung trao đổi liên quan đến từ khóa từ mạng xã hội. Người dùng sẽ nói nội dung có từ "việc làm" nhiều hơn và dễ hơn so với "VietnamWorks", trao đổi liên quan đến "điện máy" thì luôn nhiều hơn nói cụ thể đến "nguyễn kim".
  4. Chiếm lĩnh một thị trường ngách - “Category Killer” - một số ngành hiện tại ở Việt Nam, 10/10 kết quả của trang đầu tiên nằm trong tay một công ty duy nhất với nhiều tên miền khác nhau.
  5. Khi nói tới ngành, cũng chính là nói tới thuơng hiệu. Điện máy vừa là ngành, vừa là thuơng hiệu.
  6. Rất hiệu quả cho các từ khóa có nhu cầu mua
  7. Một số doanh nghiệp có giới hạn các từ khóa tốt. Hãy tưởng tượng ngành nước khóang, người dùng sẽ tìm bao nhiêu loại từ khóa liên qua. Khi bạn sở hữu toàn bộ các từ khóa này, bạn có rất nhiều cơ hội.
  8. Nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội để chuyển các tên miền này thành thương hiệu với tiềm năng nhận được thứ hạng cao và traffic tốt. Elliot ví dụ về tên miền dạng này: DogWalker.com là tên miền được mua không phải vì traffic mà vì nó rất dễ nhớ và có khả năng chuyển thành thương hiệu. Hiện tên miền này mỗi tháng nhận được khoảng 10k visit, trong đó có từ 20-25% là đến trực tiếp. Không nên mua một thương hiệu chỉ vì nó là một mới hỗn độn các cụm từ khóa bạn mong muốn như: Best-Car-Insurance-Quotes.info, QuotesInsuranceCar.com - những domain không bao giờ chuyển thành thương hiệu được.
Trong 8 lý do nêu trên, lý do tương đối phổ biến là mong muốn có được một thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm từ Google, để từ đó có traffic và có khách hàng.

Trong tháng 9/2012, từ khóa di dong với 4.400 lượt tìm kiếm, dien may có khoảng 33 nghìn lượt tìm kiếm.

Tên-miền-từ-khóa sẽ mang lại traffic mơ ước?!!
Chỉ với một từ khóa thôi đã mang lại số lượng visit này đã là tuyệt vời rồi. Đây chính là một trong những lý do DienMay.com đã định giá tên miền dienmay.com ở con số 10 tí.


Ở góc độ là chuyên gia về đầu tư và tài chính, anh Đoàn Minh Sở - Giám đốc tài chính Cty Dệt May Tấn Minh và cũng đang đầu tư vào ngành online lại khá thận trọng : "dân tài chính thuần sẽ rất cân nhắc khi đầu tư nó [tên miền] vì chi phí bỏ ra lớn nhưng thu lợi thì bấp bênh, gọi là không có cơ sở chắc chắn. Dân kinh doanh cần tính toán trước được lợi nhuận, còn đầu tư cái này lợi nhuận vô chừng vì đây là một dạng đầu cơ nên khả năng dự đoán thấp"

Khi tảng băng tan
Dấu hiệu tan băng đã có từ 2 năm trước, khi Cutt đề cập trong một video liên quan



Với cập nhật mới nhất, Google đã nghiên cứu và đăng ký bằng sáng chế liên quan đến thuật toán này này từ tháng 11/2011 với mô tả được dịch thoát ý như sau : "..một công ty có thể cố gắng để "lừa" máy tìm kiếm để website của công ty được xếp hạng cao hơn. Ví dụ, nếu máy tìm kiếm đánh trọng số cao hơn trong việc xếp hạng với từ khóa xuất hiện trong tên miền của mình, công ty sẽ cố gắng lừa máy tìm kiếm để được xếp hạng cao bằng cách kèm các từ khóa này trong tên miền của công ty". Bằng sáng chế này được nộp cách đây 8 năm (2003) với tên nhà phát minh là Amit Singhal, Matt Cutts và Jun Wu.

Khi tên miền không còn là át chủ bài của SEO!
Khi tên miền không còn là át chủ bài của SEO!
Nếu đó không còn là một lợi thế, hoặc sẽ không còn mang lại giá trị cho SEO, đây sẽ là một gáo nước lạnh với những công ty đầu tư tên miền để bán lại cho những ai quan tâm tới SEO hoặc tạo ra các website tận dụng được traffic miễn phí từ nhu cầu tìm kiếm liên quan. Khi tên miền không mang lại giá trị SEO, mỏ vàng hái ra tiền ngày trước có nguy cơ trở thành một vụ đầu tư không lại lợi nhuận.

Anh Tuấn Hà, CEO công ty VinaLink cho biết: "domain key bị giảm là tất yếu, công ty VinaLink đã lường trước việc này từ 2 năm trước, ngày càng đầu tư nhiều hơn vào thương hiệu công ty. Doanh thu chủ yếu của công ty hiện nay đến từ thương hiệu công ty và thương hiệu cá nhân chứ không đến từ các site domain key".

Tên-miền-từ-khóa hay tên-miền-thương-hiệu?
Bạn hãy đoán xem người dùng sẽ tìm "di động" hay "thế giới di động" nhiều hơn? "Nguyễn kim" vs "điện máy", từ nào sẽ thắng?

Branded vs generic keywords!
Các từ khóa "the gioi di dong", "vien thong a" là các từ khóa thương hiệu (branded), xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Để có nhiều người tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào độ mạnh của thương hiệu hoặc sự kiện liên quan. Ví dụ, trong trường hợp này "vien thong a" không được tìm kiếm nhiều trong tháng 9/2012 nhưng nếu họ làm các chương trình marketing, lượng tìm kiếm có thể tăng đột biến.

Khi nào thì người dùng internet tìm kiếm thương hiệu của bạn? Hãy xây dựng thương hiệu và sản phẩm của bạn thật tốt. Sẽ không có ai tìm tên bạn khi họ không biết bạn (awareness). Họ biết bạn rồi, chưa chắc họ đã tìm tên bạn nếu tên bạn không bật ra trong tâm trí họ đầu tiên ("top of mind" ) thay vị sau cùng. Bạn nên thường xuyên đo lường sức mạnh thương hiệu và cải thiện nó.

Thương hiệu ảnh hưởng đến lượng tìm kiếm ở mọi ngành, điện máy cũng không ngoại lệ. Bạn chỉ cần nhìn vào đây, bạn có thể thấy được mức độ quan tâm của người dùng với từng thương hiệu. Nguyễn Kim là vua, sau đó là Thiên Hòa, Chợ Lớn. DienMay.com còn ở phía xa.

Tên-miền-từ-khóa hay tên-miền-thương-hiệu
Khi tên miền từ khóa trở thành "thương hiệu"
Bạn ở thứ hạng cao nhưng để người dùng chọn bạn trong danh sách kết quả, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Dịch vụ bạn đang cung cấp có đúng phân khúc dịch vụ họ mong muốn, thương hiệu của bạn mạnh hay yếu, có khuyến mãi hay không, có lịch sử làm việc tốt hay không..

Thế Giới Di Động (TGDD) đã biến một tên chung chung thành một thương hiệu bán lẻ di động mạnh nhất Việt Nam. TGDD đã đầu tư thuê chuyên gia SEO, sửa đổi website, đầu tư nội dung.. mới có thứ hạng tốt như hiện tại.  Vì thế, traffic hiện tại của TGDD nằm ở sức mạnh thương hiệu chứ không chỉăn may tên miền thegioididong.com. Chính thương hiệu này là dấu hiệu bảo đảm, là lời hứa về trải nghiệm tốt mà công ty mang lại cho người dùng trên môi trường online. Để có được điều này, sẽ là không thể và không bao giờ là miễn phí. Chỉ có chăng là mất .. rất nhiều phí.

Mặc dù về khía cạnh SEO, các tên miền từ khóa có mất đi sức mạnh nhưng về khía cạnh thương hiệu, Anh Tuấn Hà - CEO at VinaLink - cho rằng "vẫn không làm giảm giá trị của nó [domain key]. Độ TRUST của nó vẫn cao gấp 10 lần các doamin thông thường." 

Anh cũng nêu một ví dụ: "hai công ty khởi nghiệp, thương hiệu đều mới bắt đầu từ xuất phát điểm thì domain key sẽ giúp mình làm thương hiệu nhanh và hiệu quả hơn. Nếu Lazada phải chi tới 6 tỷ/ tháng thì với tên miền www.dienthoai.com có thể chỉ mất 1 tỉ/tháng". 

Anh Tuấn Hà nhận định: "Domain key bị yếu là do không ai chịu làm Brand cho nó nên các cty khác mới không xem trọng tên-miền-từ-khóa. Ai cũng bảo Facebook, Google thành công đâu phải là Social.com hay Search.com nhưng nếu Mark phát triển Social.com thì vẫn thành công. Tuy nhiên, dù đó là lợi thế mình vẫn phải đầu tư, không thể bám vào tên miền đó được."

Ông La Quốc Khánh - CEO at Giải Pháp Liên Kết
La Quốc Khánh, CEO của công ty Giải Pháp Liên Kết cũng nhận xét :"Tên miền nào cũng có thể lên Top Google được nếu nó thỏa mãn các tiêu chí xếp hạng của Google. Tên miền theo từ khóa có thể có lợi thế chút đỉnh về SEO nhưng về thương hiệu thì tên miền khác từ khóa lại có lợi thế hơn."

Khánh nhận định: "Làm seo cũng là một dạng marketing. Marketing thì phải sáng tạo, phải làm nổi bật được cái riêng biệt của mình. Đó là lý do tại sao không cần đứng top từ khóa hot, nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại và phát triển. Có khi những doanh nghiệp này [không đứng Top về SEO] lại phát triển hơn rất nhiều doanh nghiệp đang đứng top. SEO tốt nhưng không phải là tất cả, người nào chỉ tập trung vào SEO sẽ sớm thấy hậu quả của nó"

"SeoMoz.org là một tên miền đẹp vì vừa độc đáo, vừa có keywords trong tên miền. Tuy nhiên khi họ [seoMoz] đã có thương hiệu cũng như để tiện mở rộng từ ngành SEO sang Inbound Marketing, họ đã hy sinh phần keywords trong tên miền, giữ lại phần thương hiệu độc đáo là MOZ" - Khánh ví dụ.

Ngoài TGDD, chúng ta còn có Tìm Việc Nhanh - timviecnhanh.com, Nhà Đất Online -nhadatonline.vn, Mua Bán Nhà Đất - muabannhadat.vn,  Báo Mua Bán - muaban.net và mới đây có thêm Marry - marry.vn. 

Thế giới có thể chọn một số ví dụ:  Hotels.com, Ski.com, Golf.com, Cars.com, Insurance.com. Những trường hợp này đã vượt ra khỏi giới hạn tên miền từ khóa để chuyển thành thương hiệu với nhiều hoạt động marketing khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể lặp lại điều này với một chiến lược phù marketing phù hợp.

Một điểm lưu ý : Đối thủ có thể copy tất cả những gì công ty bạn làm, chỉ trừ cái tên. Các tên gọi chung chung như "Phở 24", Bia Saigon,"Điện Máy" sẽ rất khó đăng ký độc quyền, ngăn cản công ty khác copy tên của mình. Ví dụ Phở 24 không thể cấm tất cả các công ty đặt tên này cho công ty, sản phẩm khác ngành như bia hơi, xe đạp điện...


Kết luận: 
Cutts có cho biết thuật toán "new exact-match domain (EMD)"  chỉ ảnh hưởng đến 0.6% các từ khóa Tiếng Anh (English-US). Điều này có nghĩa là các kết quả tiếng Việt hiện tại chưa bị ảnh hưởng nhưng sẽ là dấu hiệu cảnh báo cho những website có nội dung tệ, chỉ trông chờ vào tên miền của mình.

Sức mạnh của một tên miền từ khóa là có giới hạn, sức mạnh lớn hơn là thương hiệu đằng sau tên miền từ khóa. Nếu thương hiệu là yếu tố sống còn của một công ty cần phải bảo vệ bằng mọi giá, tên miền chính là sự phản chiếu của yếu tố này trên môi trường online. Chọn lựa và theo đuổi việc xây dựng thương hiệu cho dù đó là tên miền từ khóa hay tên thương hiệu riêng là con đường giúp bạn đi xa hơn, bền vững hơn. Đừng kỳ vọng vào traffic miễn phí mà hãy xem nó như một lợi thế để bạn chạy đua đường dài.

Source: NguyenDinhChien.Com 
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: