Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
9.12.11

Nhân tiện báo chí dạo này viết về vụ kiện giữa SamSung và 1 cá nhân ở VN về tên miền Samsungmobile.com/.vn và tôi cũng vừa mới hoàn thành xong việc mua bán 1 tên miền trademark thì cũng xin được mạn phép chia sẻ đôi chút về tên miền trademark theo suy nghĩ từ bản thân (Chứ thực ra Trademark cho đến bây giờ vẫn đang là một vấn đề phức tạp).

1. Đối với trường hợp chưa mua phải tên miền Trademrk:

- Nếu tên miền bạn đang định mua dùng để làm website và tên đó hoàn toàn có nghĩa (bất cứ ngôn ngữ nào) hoặc nó là tên riêng, địa danh, vv... có liên hệ nhất định với bạn thì cứ mua.
- Nếu bạn mua với mục đích đầu cơ một tên miền vì lý do nào đó như: lưu lượng tìm kiếm cao, dễ đọc, đã có website hoạt động với đuôi khác .com hoặc vì bất kỳ lý do nào đó thì nên tìm hiểu xem tên mà bạn định mua có bị dính Trademark hay không tại http://tess2.uspto.gov (nhớ kiểm tra cả thời hạn hiệu lực của Trademark nữa nhé) từ đó thì tùy bạn quyết định, thường thì sẽ né ra không nên mua nhưng nếu đã lỡ mua mà không hoàn lại được thì có thể tham khảo trường hợp thứ 2 sau đây

2. Trường hợp đã lỡ mua phải tên miền Trademark:

Ở đây mình không dám đề cập đến những trường hợp khác vì thực sự nó cũng khá là phức tạp cho nên mình chỉ xin dám trình bày trực tiếp trường hợp của bản thân mình vừa trải qua.
- Tên mình mình mua là Piccolini.CO, lý do mua tên này là vì thời điểm đó mình thấy .COM của nó bán với giá cũng khá khá cho nên đăng ký thẳng tay. Hơn nửa năm đầu mình đặt parking tại SEDO theo dạng rao bán giá tự do.
- Đầu năm nay cũng có một công ty trung gian hỏi mua trực tiếp qua email và mình đã đặt giá là 1000USD, tất nhiên công ty đó không chịu mua lại và hẹn dịp khác sẽ phản hồi lại sau khi làm việc với công ty muốn mua nó.

- Sau đó khoảng tầm 3 tháng thì có một công ty gửi cho mình một email khá dài gồm rất nhiều thông tin, mình cũng chỉ hiểu sơ bộ là có đề cập đến vấn đề vi phạm bản quyền, sử dụng sai mục đích của tên miền piccolini.co để làm lợi cho bản thân (biểu hiện qua việc lợi dụng thương hiệu Piccolini để parking - hiện quảng cáo kiếm tiền) và họ yêu cầu mình phải chuyển quyền sở hữu tên miền đó lại cho họ FREE.

- Ban đầu mình cảm thấy rất hoang mang, đã lên các diễn đàn tên miền cả VN lẫn nước ngoài để hỏi thăm là không biết nên xử trí ra sao. Vì ban đầu mình không nêu rõ tên miền là gì mà chỉ hỏi chung chung thì đa số những domainer gạo cội đều trả lời là nếu tên miền Trademark thì nên hoàn trả cho chủ sở hữu Trademark đó.

- Sau khi cung cấp tên miền của mình ra, một số domainer khác đã trả lời là KHÔNG đời nào chuyển lại FREE cho chủ sở hữu Trademark (tất nhiên là họ đã tìm hiểu qua). Thứ nhất tên miền này vừa có nghĩa là nhỏ (theo tiếng Ý) và vừa có thể là một tên riêng nếu mình mua để làm website riêng cho bạn của mình cũng có tên như vậy thì sao. Mặt khác nếu bạn không có làm website hay trỏ web đến site nào có nội dung cạnh tranh với những mặt hàng liên quan đến thương hiệu Piccolini thì tức là không phạm luật.

- Vững tâm hơn tôi tự tin email trả lời công ty kia rằng tôi sẽ không chuyển FREE cho họ mà yêu cầu họ phải bỏ tiền ra mua (tất nhiên là phải giảm giá lớn rồi vì thực ra tôi cũng không muốn dính dáng đến chuyện này, cộng thêm tên miền cũng đã sắp hết hạn mà tôi thì lại chẳng muốn bỏ thêm tiền ra để gia hạn nữa chút nào).

- Sau khi email qua email lại không gần chục lần, hai bên cũng đi đến thống nhất là sẽ mua/bán với giá 400USD. Và ai cũng lo sợ vấn đề an toàn nên giải pháp cuối cùng là thực hiện giao dịch qua SEDO với giá 440USD coi như người mua chịu phí.

3. Một số nhắn nhủ:
Mình đưa ra trường hợp cụ thể của mình để có thể giúp bạn phần nào nếu có lỡ gặp trường hợp như mình chứ không thể dùng để giải quyết chung cho mọi trường hợp được.
Tốt nhất là không nên đụng đến tên miền Trademark, còn nếu lỡ đã đụng đến thì cố gắng thương thảo bán lại với một giá cả hợp lý (VD nếu bán SamSungMobile.Com/Vn với giá 20 triệu thì mình cũng đã bán từ lâu rồi chứ không cần đến giá 80 triệu - Chỉ là suy nghĩ cá nhân)
Chú ý là đụng vào tên miền Trademark thì không nên trỏ website đến trang web khác với nội dung cạnh tranh Trademark đó, cũng không nên đặt parking để kiếm tiền vì mình không thể kiểm soát được nội dung parking mà chỉ nên làm trang liên hệ đơn giản hoặc có thể để ở trạng thái tự do không website. Bạn cũng nhớ rằng nếu người mua tên miền Trademark không chứng minh được lý do hay bất kỳ sự liên quan nào của tên đó đến bản thân mình thì việc lấy lại tên miền qua kiện cáo chỉ còn là vấn đề thời gian.
Thực tế việc kiện cáo tốn thời gian, tiền bạc và cả công sức cho nên nhiều đơn vị hay đàm phán trước để mua lại nhằm tránh những phiền hà đã nêu chứ không phải họ không còn cách nào khác.
Một điều cuối cùng nữa là: Mình sẽ không bao giờ dám đầu cơ tên miền .Com.Vn, .Vn chứ chưa nói đến tên miền Trademark .Com.Vn, .Vn. Lý do vì sao thì mong là các bạn sẽ tự nghiệm ra
Chúc mọi người luôn thành công và sẽ không bao giờ vướng phải phiền hà trong việc mua bán tên miền.
Source: www.VuaTenMien.Com
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: