Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
10.12.16



Phải chăng Google đang muốn biến mình trở thành một “kẻ đầu cơ tên miền” xấu tính trong làng công nghệ thế giới

Kế hoạch của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến Google đối với những tên miền cấp cao mà hãng vừa “thâu tóm” thời gian gần đây không giống với hầu hết các hãng công nghệ lớn khác: thay vì “đầu cơ” cho riêng mình, hãng muốn cung cấp chúng cho tất cả mọi người; những ai có ước muốn xây dựng website, góp “gạch” xây dựng ngôi nhà chung Internet ngày càng lớn mạnh.

Gã khổng lồ Google tính toán rằng, trong vòng 4 năm tới, sẽ có ½ dân số thế giới sử dụng Internet; tuy nhiên 50% các site mà dân mạng ghé thăm ngày nay có đuôi .com, tên miền cấp cao được ra mắt vào năm 1984. Điều này dẫn tới một hệ quả là những người đăng kí tên miền sau này sẽ không có cơ hội chọn được những tên miền hay vì xảy ra tình trạng trùng lặp với những tên miền được đăng kí trước đó.

Chính vì điều này nên khi Tổ chức tên miền Quốc tế ICANN công bố chương trình mở rộng số lượng tên miền cấp cao vào năm 2008; gã khổng lồ đã “rục rịch” chuẩn bị đơn và hồ sơ đăng kí được cấp và quản lí 4 loại tên miền chính bao gồm các tên miền liên quan tới lĩnh vực kinh doanh chính của Google, tới một sản phẩm của hãng, tới trải nghiệm của người dùng và thậm chí là cả tên miền cấp cao vui vui dạng .lol (Laugh out loud-miêu tả tiếng cười lớn trên Internet).

Google đã nộp đơn đăng kí 101 tên miền cấp cao như vậy; và với mức phí 185.000 USD cho mỗi tên miền, gã khổng lồ phải bỏ ra “số tiền khủng” lên tới gần 19 triệu USD. Vậy mục đích của Google đằng sau việc “vung tiền” ra để thực hiện điều này là gì? Phải chăng hãng đang muốn biến mình trở thành một “kẻ đầu cơ tên miền” xấu tính trong làng công nghệ thế giới?

Chiến lược “Tên miền đại chúng”

Trong số các hãng công nghệ lớn tham gia vào việc đăng kí tên miền của ICANN, Google được chú ý hơn cả. Lí do duy nhất cho việc thâu tóm tên miền của hãng là mở ra cơ hội đăng kí bất cứ tên miền nào cho người dùng. Như đã nói ở trên, 50% các website ngày nay có đuôi .com (tên miền cấp cao dành cho các công ty). Kho tài nguyên tên miền có hạn, những tên miền hay đã được những người đi trước đăng kí, điều này dẫn tới tình trạng “trâu chậm uống nước đục” khi những người đăng kí sau này không có cơ hội lớn để lựa chọn các tên miền theo ý thích của mình.

Trong khi đó, các hãng công nghệ lớn không có mục đích “cao cả” như vậy. Apple, Yahoo và Microsoft đăng kí các tên miền cấp cao có liên quan tới thương hiệu của họ; chẳng hạn như “nhà Táo” thì đăng kí .apple, Yahoo thì có .flickr, Microsoft với .window và .xbox. Trong khi đó, hãng bán lẻ trực tuyến Amazon, với 76 đơn đăng kí cấp tên miền, kẻ “thâu tóm” tên miền lớn thứ hai sau Google, thậm chí lại đăng kí cả những tên chẳng hề liên quan chút gì tới thương hiệu của họ, chẳng hạn như .you, .free, .play….Những tên miền mà Amazon lựa chọn khá hấp dẫn, và chiến lược mà hãng lựa chọn với các tên miền này là “cái gì đã vào tay chúng tôi thì bạn đừng hòng có thể sở hữu nó”. Trong mắt nhiều đại gia công nghệ, Amazon có vẻ như là một kẻ đầu cơ vừa tham lam, vừa xấu tính.



Còn Google thì sao? Phát ngôn viên cũa hãng không công khai bất cứ thông tin gì về kế hoạch của gã khổng lồ. Cô cũng không tiết lộ về việc những tên miền nào mà Google đăng kí được cung cấp công khai tới người dùng, những tên miền nào được hãng sử dụng nội bộ và những tên miền nào được cung cấp đi kèm với những hạn chế.

Google “kín tiếng” đến thế nào đi nữa thì phóng viên của CNET vẫn có thể “điều tra” ra. Bí mật này cũa gã khổng lồ không ở đâu xa, mà nằm ngay chính trên website của ICANN. Hãy nhìn vào bức hình dưới đây. Điều bất ngờ là Google thâu tóm cả những tên miền không tồn tại các kí tự Latin. Trong hình vẽ này, màu đỏ ứng với các tên miền chỉ sử dụng trong nội bộ hãng (thường là các tên miền có liên quan tới dịch vụ của hãng, với mục đích bảo vệ thương hiệu) ; những tên miền màu xanh được cung cấp công khai, ai cũng có thể đăng kí. Vùng màu vàng bao gồm những tên miền cấp cao với những hạn chế nhất định. Vậy Google hạn chế như thế nào? Khá đơn giản! Chẳng hạn với những tên miền cấp cao như .car, Google sẽ chỉ cấp cho những người xây dựng các website có nội dung liên quan đến xe hơi.



Trở lại với vấn đề đầu cơ. Google đã thành lập một công ty mới với tên gọi Charleston Road Registry, công ty điều khiển các tên miền cấp cao mà Google đăng kí được từ ICANN. Câu hỏi đặt ra ở đây là Google sẽ bán các tên miền này cho những người muốn sở hữu theo cách nào? Đáng mừng khi từ lâu, gã khổng lồ đã được ICANN cấp giấy phép giao dịch tên miền với khách hàng. Tuy nhiên, hãng chưa bao giờ thực hiện điều này; mà thay vào đó, hãng “mời chào” khách hàng cho các đối tác như GoDaddy hay eNom (hai trong số những hãng cung cấp tên miền uy tín hàng đầu thế giới) và hưởng phần trăm hoa hồng giới thiệu từ doanh thu của các hãng này.

Thách thức với GoDaddy ?

Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể đổi thay. Google có thể thay GoDaddy cung cấp tên miền một cách trực tiếp đến hàng trăm triệu người dùng. Thậm chí, Google có thể bước xa hơn trong lĩnh vực này khi cung cấp miễn phí các tên miền này. Bruce Tonkin, giám đốc chiến lược của hãng dịch vụ tên miền Melbourne IT cho hay, trong bản hướng dẫn của ICANN không có điều khoản nào ngăn cản Google hay bất cứ nhà điều hành tên miền cấp cao nào khác thực hiện việc đó. Đây quả là một thách thức lớn với GoDaddy, là mối đe dọa tiềm tàng với con số doanh thu bán lẻ tên miền 1,4 tỷ USD mà hãng đạt được trong năm ngoái.



Tất nhiên, các tên miền .com sẽ vẫn chiếm ưu thế bởi độ phổ biến của nó, tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản nhiều người sử dụng các tên miền như .home, .shop, .free…đặc biệt khi mà chi phí để họ sở hữu các tên miền này bằng 0. Với Google, động thái này của hãng nhằm mục đích gì? Hãng có thể chạy quảng cáo trên các site dựa trên các tên miền mà họ cung cấp miễn phí cho người dùng. Hoặc Google ràng buộc các site này có thể phải chạy các ứng dụng, dịch vụ của hãng. Doanh thu mà Google thu được từ đây chắc chắn sẽ không hề nhỏ.

Tất nhiên, bây giờ là quá sớm để dự đoán rằng những động thái này liệu có xảy ra hay không. Để kết thúc bài viết này, GenK xin phép được trích dẫn lại ý kiến của Vint Cerf, trưởng bộ phận kinh doanh Internet của Google, người đã nhấn mạnh về dự án “con cưng” này của Google trong một bài đăng trên blog có tên “Bành trướng không gian tên miền trên Internet”. Ông đã nhận xét về sự cần thiết phải thay thế các tên miền .com như sau “Chúng tôi đang khởi động việc khám phá nguồn sáng tạo đầy tiềm năng trên Internet và chúng tôi tò mò muốn biết xem các tên miền cấp cao sắp xuất hiện trên thế giới mạng tới đây sẽ hoạt động ra sao trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt với các tên miền cấp cao hiện có”. Trong một bài phỏng vấn khác, Cerf cũng nói thêm “Tôi nghĩ rằng, chỉ một số tên miền mới mà tới đây Google tung ra công chúng sẽ thành công; nhưng chưa chắc chắn rằng đây có thể là một dự đoán đúng”.
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: