Vua Tên Miền: Chuyên gia Tư vấn và Mua bán tên miền đẹp, đảm bảo uy tín và giá trị! Hãy liên hệ: Mr. Nguyễn Đình Chiến (.com), Mobi-Zalo: 0912 191 357 để được tư vấn, hổ trợ miễn phí! Trân trọng cảm ơn quý khách đã ủng hộ VuaTenMien.Com trong thời gian qua!
kinh doanh, bán hàng, tư vấn, bảo hiểm Những cá nhân, tổ chức, đại lý,muốn bán, hợp đồng bảo hiểm
13.12.11


Lộ diện kẻ đầu cơ tên miền:

Khoảng giữa tháng 12-2008, Công ty CP Nhà Thép Hưng Khang tình cờ phát hiện một sự việc khiến công ty hết sức bất ngờ. Đó là khi truy cập địa chỉ http://www.hungkhang.com lập tức chuyển sang địa chỉ http://www.zamilsteel.com.vn.

Thực tế Hưng Khang có tên miền đã đăng ký độc quyền và được bảo hộ trên toàn quốc, nên không thể có công ty sản xuất nhà thép thứ hai trùng tên với Hưng Khang là http://www.hungkhang.com.vn. Đăng ký tên miền, có bộ phận IT chăm sóc website đối với một doanh nghiệp như vậy tưởng đã an tâm. Nhưng sự cố trên đã khiến công ty vỡ ra rằng, không phải đơn giản như vậy.

Ông Lê Kim Giàu - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà Thép Hưng Khang cho biết: Công ty 100% vốn trong nước, nên khi thành lập website, doanh nghiệp chỉ chọn "tên miền" Việt Nam cho vừa an toàn vừa dễ nhận biết. Gần đây, công ty đã liên tiếp trúng thầu thi công các công trình lớn và ngày được nhiều khách hàng biết đến. Do vậy, chắc chắn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng tìm kiếm thông tin về công ty trên Internet. Tuy nhiên, điều đáng ngại là khi truy cập vào website của công ty lại ra website của một công ty khác, mà công ty đó cùng trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Sau một thời gian tìm hiểu, Hưng Khang phát hiện ra tên miền http://www.hungkhang.com được rao bán trên mạng tại địa chỉ: http://raobandomain.com với giá 3.000 USD. Thì ra, đã có kẻ nhanh chân đăng ký tên miền này và rồi rao bán hòng kiếm lợi nhuận. Trò đầu cơ này không còn mới và đã bị dự luận lên án.

Hiện các tên miền có đuôi ".vn" do Việt Nam quản lý nhưng các tên miền có đuôi như ".com, .org" là tên miền quốc tế thường các công ty trong nước ít quan tâm đăng ký. Do vậy, những kẻ đầu cơ đã tranh thủ đăng ký trước với chi phí giữ chỗ chỉ 8 - 10 USD/năm rồi rao bán với giá gấp trăm lần tùy theo tên tuổi, uy tín của doanh nghiệp.

Điều đáng nói là, từ chỗ bị động rao bán những tên miền với nội dung chỉ là trang trắng, nay những kẻ đầu cơ này đưa đường link đến một doanh nghiệp khác trong cùng một lĩnh vực để gây áp lực đối với doanh nghiệp có thương hiệu trùng với tên miền mà họ đã mua được. Điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho doanh nghiệp.

Qua địa chỉ, tên tuổi và số điện thoại cụ thể của "tác giả sự kiện", các nhà quản trị mạng đã trao đổi qua email, chat… để tìm hiểu và để lại lời nhắn là cần chấm dứt ngay hành động kinh doanh bất lương để tránh những hậu quả cho doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nhận được thông này, kẻ đầu cơ đã trả tên miền http://www.hungkhang.com về trang trắng và mấy ngày sau tự động chuyển về http://www.hungkhang.com.vn. Tuy nhiên, những người am hiểu thông tin nhận định: Không phải dễ dàng như vậy, sự dừng lại này là để chuẩn bị cho các bước "tống tiền" tiếp theo…

Ngăn chặn đầu cơ?

Luật sư Vương Công Đức, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước cho biết: Cơ sở pháp lý của Việt Nam không có những quy định nào về các vấn đề liên quan đến tên miền .com, .org… cũng như việc chuyển tiếp từ đường link này đến đường link khác.

Trên thực tế, do hoang mang, thiếu tự tin mà đã có nhiều doanh nghiệp chịu mất tiền mua lại tên miền từ những kẻ đầu cơ này để giữ lại tên tuổi của doanh nghiệp mình thay vì phải làm lại từ đầu.

Còn với ông Lê Kim Giàu thì cương quyết: "Dù cho người đang sở hữu tên miền của công ty chúng tôi có rao bán với giá 1 đồng chúng tôi cũng không mua lại, vì làm như thế là tiếp tay cho cái xấu. Dù biết chắc rằng quyết định trên sẽ dẫn đến thiệt hại cho hoạt động của công ty. Chúng tôi sẽ chủ động đề phòng bằng nhiều cách như thông tin đến khách hàng, đối tác…".


Luật sư Vương Công Đức cũng đề nghị:

Trong khi pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc rao bán tên miền trên mạng thì các cơ quan có thẩm quyền cũng cần có thêm quy định "xuất trình giấy tờ hợp pháp liên quan đến tên miền đăng ký" như giấy phép kinh doanh chẳng hạn.

Thạc sỹ Đặng Anh Tuấn cũng cho rằng, phần lớn các nhà đầu cơ tên miền đều chỉ đăng ký "chiếm giữ" trong một thời gian ngắn, tuy chưa có khung pháp lý rõ ràng, nhưng nếu Nhà Thép Hưng Khang có đủ chứng cứ chứng minh tên gọi của mình là hợp pháp thì có thể trực tiếp yêu cầu Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) can thiệp, giải quyết.
Nguồn : CAND
tcaviet@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

BÀI ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT: